เลิกบุหรี่ได้แน่ ถ้าทำตามเทคนิคเหล่านี้

ปัจจุบันการสูบบุหรี่ไม่ได้เป็นที่ยอมรับนัก และหลายคนก็เลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว แต่ก็ยังมีหลายๆคนที่ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ อาจจะหยุดได้ไม่กี่วันก็หวนกลับมาสูบอีกครั้ง ลองทำตามขั้นตอนเลิกบุหรี่เหล่านี้ดู จะช่วยให้เลิกได้เด็ดขาด

1.มีความมุ่งมั่นที่แรงกล้า 

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เลิกบุหรี่ได้ก็คือความตั้งใจ ยิ่งตั้งใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น โดยอาจจะกำหนดเป้าหมายที่สร้างแรงบันดาลใจ เช่น เลิกบุหรี่เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้ลูกสาว ทำให้เพิ่มโอกาสเลิกได้สำเร็จมากขึ้น 

2.มีเหตุผลในการเลิกที่หนักแน่น

ถ้าลิสต์เหตุผลดี ๆ ว่าทำไมถึงจะต้องเลิกบุหรี่มาเป็นข้อ ๆ และเหตุผลเหล่านั้นหนักแน่นพอ อาจทำให้มีไฟในการเลิกมากยิ่งขึ้น เช่น ต้องการปกป้องคนในครอบครัวจากควันบุหรี่มือสอง ห่วงสุขภาพตัวเอง กลัวการเป็นมะเร็งปอด โรคหัวใจ หรือไม่อยากแก่ ไม่อยากตายเร็ว ฯลฯ 

3.ใช้นิโคตินทดแทน 

เมื่อหยุดสูบบุหรี่ การถอนนิโคตินอาจทำให้รู้สึกปวดหัว ส่งผลต่ออารมณ์ หรือบั่นทอนพลังงานได้ การหักดิบจึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการใช้นิโคตินทดแทนจึงช่วยได้ โดยเดี๋ยวนี้มีทั้งหมากฝรั่งนิโคตินและแผ่นแปะนิโคตินที่จะช่วยเติมนิโคตินทดแทน ทำให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น 

4.เบี่ยงเบนความสนใจด้วยกิจกรรมอื่น ๆ 

สังเกตไหมว่า ถ้าว่าง ๆ นิ่ง ๆ คนติดบุหรี่มักหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ ดังนั้นลองหากิจกรรมอื่น ๆ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไม่ให้สมองคิดว่าอยากจะสูบบุหรี่ อาจจะเป็นกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรก โดยทั่วไปแล้วอาการอยากบุหรี่จะคงอยู่ประมาณครั้งละ 3-5 นาที แล้วก็สลายหายไป ดังนั้นลองอดทนและผ่านช่วงเวลานั้นให้ได้ด้วยการทำกิจกรรมอื่น ๆ แทน 

5.หาเวลาผ่อนคลาย

ปกติแล้วอาการอยากสูบบุหรี่มักจะมาในช่วงที่เกิดความเครียด ดังนั้นจึงควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียด 

6.หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และตัวกระตุ้นอื่น ๆ

บางคนสูบบุหรี่ควบคู่กับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มกาแฟ ดังนั้นลองหลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นเหล่านั้นด้วย อาทิ หากเป็นช่วงที่กำลังเลิกบุหรี่อยู่ก็งดปาร์ตี้ไปก่อน หรือหากมักจะสูบบุหรี่หลังมื้ออาหาร ให้หาอย่างอื่นทำแทน เช่น แปรงฟัน เดินเล่น หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง 

7.ถ้าอยากสูบ ให้รอก่อน

สมมติเกิดอาการอยากสูบบุหรี่ขึ้นมา ให้รอสัก 10 นาที อย่ารีบไปสูบเลยทันที ลองทำอะไรเบี่ยงเบนความสนใจก่อน เมื่อเวลาผ่านไป อาการอยากสูบบุหรี่ก็จะหายไป 

8.หาอะไรเคี้ยว

สมมติเกิดอาการอยากสูบบุหรี่ขึ้นมา ลองหาอะไรเคี้ยวเพื่อต่อต้านความอยากบุหรี่ เช่น เคี้ยวหมาก 

9.สร้าง Challenge 

ลองคำนวณดูว่าเงินที่เสียไปกับค่าบุหรี่จะต้องเสียเดือนละเท่าไร นำเงินจำนวนนั้นเก็บออมเอาไว้ หรือหากหยิบบุหรี่มาสูบ 1 ครั้ง จะเสียค่าปรับให้ตัวเองเท่าไร 

10.นึกถึงประโยชน์หากเลิกบุหรี่ได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพ ทันทีที่หยุดสูบบุหรี่ คุณจะเริ่มได้รับประโยชน์ด้านสุขภาพทันที 

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและคนรอบข้าง แล้วการเลิกบุหรี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายสำหรับใครหลายๆคน ลองนำเทคนิคดีๆนี้ไปทำตาม มั่นใจว่าจะสามารถเลิกบุหรี่ได้แน่นอน